ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

ข้าวคลุกกะปิทำยังไง

                         ผมเป็นคนหนึ่งละไม่ชอบกลิ่นของกะปิเอามากๆ ยังคิดเล่นๆอยู่เลยว่าไม่อยากให้โลกนี้มีกะปิ โชคดีไปที่คำขอของผมไม่เป็นจริงไม่อย่างนั้นชีวิตของผมคงไม่รู้จักข้าวคลุกกะปิที่แสนจะอร่อยอีกแล้วของ ป้าแป๊ด (เออป้าแป๊ดครับมีอะไรบ้างครับที่ป้าทำแล้วไม่อร่อย ช่วยบอกผมหน่อย)
            ผมบ่นกับป้าแป๊ดเรื่องกลิ่นกะปิเวลาป้าแป๊ดให้ผมช่วยหยิบส่งให้ป้าแกทำน้ำพริก ป้าแป๊ดบอกว่าผมยังไม่รู้พิษสงความอร่อยและกลิ่นหอมของกะปิซะแล้ว ถ้ารู้คงหลงกลิ่นมันมากกว่ากลิ่นแก้มสาว ขนาดนั้นเลยเหรอป้า งั้นต้องลองซะแล้วครับผม



                               แน่นอนที่สุดครับว่า ข้าวคลุกกะปิ จะอร่อยต้องมาจากกะปิที่ดี ดังนั้นจะต้องคัดสรรวัตถุดิบกันหน่อยครับผม

             ส่วนผสม

                   1) กะปิดำอย่างดี 3 ช้อนโต๊ะ
                   2) ข้าวสุก 8 ถ้วย
                   3) น้ำมันหมู 1/4 ถ้วย
                   4) กระเทียมทุบสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
                   5) หมูหวาน หั่นชิ้นบางๆ 1 ถ้วย
                   6) กุ้งแห้งผ่าซีกทอดกรอบ 1/4 ถ้วย
                   7) ไข่กรอก (ไข่ทอดบางๆม้วนแล้วหั่นฝอย) 2 ฟอง






                   8) หัวหอมแดงปอกเปลือกแล้วซอย 2 ช้อนโต๊ะ
                   9) มะดันซอยหรือมะม่วงซอย


             วิธีปรุงสุดยอดข้าวคลุกกะปิ

  • นำนำมันหมูใส่กระทะตั้งไฟพอร้อน ใส่กระเทียมเจียวพอเป็นสีนวล
  • นำกะปิลงผัดสักครู่พอกลิ่นหอม ยกลง
  • ตักข้าวสุกคลุกเคล้าให้เข้ากันดี
  • อาจจะใส่หมูหวานลงคลุกด้วยหรือแยกเป็นเครื่องเคียงพร้อมไข่กรอก มะม่วงซอย หอมซอย ก็ตามชอบครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น