ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

ครูพักลักเรียนผัดกระเพราไก่

                     ป้าแป๊ดใจดีมากหลังจากที่ผมขอเป็นลูกศิษย์แกในวันนั้น แกไม่ได้ตอบรับได้แต่ยิ้ม ผมก็สรุปโดยทันทีว่าแกรับผมเป็นศิษย์แล้ว ทุกวันเสาร์ผมจะมาหาแกที่ร้านประมาณ 9โมงเช้า จะมายืนข้างๆแกช่วยหยิบจับนู้นนี้แล้วแต่แกจะบอกและคอยสังเกตุเมนูอาหารที่แกทำ และพอลูกค้าซาประมาณบ่าย 2 โมงแกก็จะเรียกผมเข้าไปบอกเคล็ดลับอย่างไม่หวงสูตร น่ารักมาก ป้าครับผมรักป้าครับ
              ในที่สุดผมก็ได้สูตร กระเพราไก่ อาหารจานแรกของป้าแป๊ดที่ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดมาเป็นผู้ชายทำอาหาร

       ผัดกระเพราไก่

       ส่วนผสม   1. เนื้อไก่หั่นพอดีคำประมาณ 400 กรัม
                2. กระเทียม 5 กลีบ (สับละเอียด)
                3. หัวหอมใหญ่ 1/2 ถ้วยตวง (หั่นเป็นชิ้นบางๆ)
                4. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
                5. ซิอิ๊วดำ 2 ช้อนชา
                6. น้ำปลาเลือกเกรดดีๆ 2 ช้อนโต๊ะ
                7. ใบกะเพราเด็ดก้าน 1 ถ้วยตวง
                8. พริกสดแดง 5-6 เม็ด ทุบให้แหลกและสับหยาบๆ
                9. ผักอื่นๆตามชอบ ไม่ว่าจะเป็นถั่วฝักยาว หั่น,ถั่วลันเตา,ข้าวโพด 
                   อ่อน
              วิธีทำ

                  1. ตั้งน้ำมันในกระทะจนร้อน จากนั้นใส่กระเทียมและผัด 5-10 วินาที ใส่หอมใหญ่ และผัดต่อไปอีกสักพักจนกลิ่นเริ่มหอม ใส่เนื้อไก่ลงต่อและผัดจนเนื้อไก่สุกทั่ว





                   2. ใส่พริกและซิอิ๊วดำลงไปในกระทะ ผัดต่อไปอีก 15-20 วินาที




                 3. ปรุงรสด้วยน้ำปลา และใส่ใบกะเพราลงไปในกระทะ ปิดไฟจากนั้นผัดให้กะเพราผสมกับเนื้อไก่่่จนทั่ว ตักใส่จาน ก่อนเสิรฟโรยหน้าด้วยพริกไทย


         เสร็จแล้ว.....ลองชิมกัน อึมมมมม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น