ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เครื่องเคียงข้าวแช่ พริกหยวกสอดไส้

            เมนูชาววังที่ผมได้มีโอกาสลิ้มลองครั้งแรก คือข้าวแช่ ฝีมือป้าแป๊ด แต่ยอมรับเลยว่าเป็นงานละเอียดมากใช้เวลานานมาก เพราะว่าทุกขั้นตอนป้าแป๊ดพิถีพิถันมาก ป้าแป๊ดบอกว่า"ไม่ได้ลูกไม่ได้" ตำรับชาววังต้องรักษาอย่าให้เพี้ยน หากินที่ไหนในโลกนี้ไม่ได้ ต้องมาที่นี้ที่บ้านเราเมืองไทย ป้าครับ ป้าทำผมซึ้งมากเลยครับ ผมรักป้าผมรักประเทศไทยจังเลยครับ เอาครับเราจะมาซาบซึ้งกันเวลานี้ไม่ได้ครับ เราต้องลุกขึ้นสู้ครับ เอ้ยไม่ช่ายย เราต้องลุกขึ้นทำ "พริกหยวกสอดไส้" กันแล้วครับ


         ส่วนผสมพริกหยวกสอดไส้

  • พริกหยวกเลือกสีเขียวสดเม็ดงามๆ 7 เม็ด
  • กุ้งสดสับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะ
  • เนื้อหมูสับละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมปอกเปลือก 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1/2 ช้อนชา
  • รากผักชี 1/2 ช้อนชา
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  • พริกไทย 1/2 ช้อนชา
  • น้ำมันหมูสำหรับทอด

  วิธีทำพริกหยวกสอดไส้
  • นำพริกหยวกไม่ปลิดก้านผ่าตามยาวเอาเม็ดและไส้ออก ล้างน้ำเกลือให้หายเผ็ด สลัดน้ำออกพักไว้

  • โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทย เกลือ ให้ละเอียดใส่หมู กุ้ง โขลกจนเหนียว
  • ใส่ไข่ที่ตีเข้ากันแล้ว 1 ช้อนโต๊ะ ใส่น้ำปลา เคล้าให้เข้ากัน
  • นำส่วนผสมทั้งหมดบรรจุลงในพริกหยวกให้เต็มพอดี
  • ใสลงรังถึงนึ่งบนน้ำเดือดให้สุก

      วิธีโรยฝอย

  • ใส่น้ำมันหมูลง 1/4 ของกระทะ
  • ตั้งไฟพอน้ำมันร้อน
  • ใช้มือจุ่มลงในไข่ที่ตีพอเข้ากันดี (ไม่ต้องตีจนขึ้นฟูนะครับ) โรยลงในน้ำมัน
  • วางพริกลงบนฝอยไข่ (ก่อนวางพริกให้บีบเบาๆให้น้ำของพริกออกก่อนนะครับผม)
  • เอาทัพพีโปร่งช้อนริมไข่ปิดพริก พอไข่เหลืองสวยตักขึ้นบนกระดาษซับน้ำมัน เป็นอันเสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น