ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แกงคั่วหอยขม

              วันนี้มีลูกค้ามาสั่งแกงร้านป้าแป๊ดไปงานทำบุญบ้าน มีเมนูแกงคั่วหอยขมมาด้วย แต่ป้าแป๊ดแจ้งเจ้าของงานไปว่างานบุญบ้านน่าจะเปลี่ยนเป็นขนมจีนน้ำยาหรือแกงอย่างอื่นดีกว่าจ้า ผมแอบสงสัยแต่ยังไม่กล้าถาม พอเจ้าของงานไปจึงถามป้าแป๊ดไปว่า หยั่งป้าแป๊ดเนี๊ยแกงหอยขมไม่เป็นเหรอครับผม ถึงปฎิเสธเจ้าของงานไป ป้าแป๊ดหันกลับมาทำสายตาเย็นชาใส่ผม แต่ไม่พูดอะไร ผมจึงรู้ตัวว่าคงพูดอะไรผิดไป แหม่มันน่าตบปากตัวเองนัก ป้าแป๊ดครับ ผมขอโทษครับผมมันไม่ดี ผมมันชั่ว ผมมัน ...ป้าแป๊ดหันมายิ้มแล้วก็บอกกับผมว่า ป้าเพิ่งจะไปสะเดาะเคราะห์ปล่อยหอยขมไป 4 โลนะ อ้อยังงี้นี้เอง แต่อาทิตย์ต่อมาไม่นานเกินรอผมก็ได้กินแกงคั่วหอยขมฝีมือป้าแป๊ด รสชาดอร่อยสุดบรรยายจริงๆ ลองดูครับผม






             ส่วนผสม
  • หอยขมทั้งเปลือก 1 กก. ประมาณ 4 ถ้วย



  • มะพร้าวขูด 1/2 กก.คั้นกะทิ 5 ถ้วย
  • น้ำปลาอย่างดี 1/4 ถ้วย
           เครื่องน้ำพริก

  • พริกแห้งเม็ดใหญ่กรีดเม็ดและไส้ออก 7 เม็ด
  • หอมปอกเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมปอกเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ
  • ตะไคร้หั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะพูน
  • ข่าหั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะพูน
  • ผิวมะกรูดหั่นฝอย 1/2 ช้อนชา
  • กระชายหั่นฝอย 2 ช้อนชา 
  • กะปิ 1/2 ช้อนชา
  • เกลือ 1/2 ช้อนชา
  • ปลากรอบแกะแต่เนื้อโขลกละเอียด 1/2 ถ้วย
         วิธีทำ
  • ล้างหอยขม (สด)ในน้ำเย็นให้หมดตะไคร้น้ำแล้วใสชามอ่างแช่น้ำไว้อีก เพื่อให้หอยคายเศษดิน โคลนออก
  • เอาหอยขมขึ้นจากน้ำ ใช้มีดสับก้นหอยออกทีละตัวจนหมด
  • แช่น้ำเย็นไว้อีกรอบเมื่อเห็นว่าสะอาดดีแล้วเอาหอยขมวางบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ
  • โขลกเครื่องน้ำพริกให้ละเอียด
  • ใส่ปลากรอบลงโขลกรวมในน้ำพริกให้เข้ากัน
  • นำกะทิใส่หม้อตั้งไฟเคี่ยวให้แตกมัน
  • ตักกะทิแตกมันใส่กระทะ 1 ถ้วย
  • ใส่เครื่องน้ำพริกลงผัดให้หอม
  • ตักเครื่องน้ำพริกที่ผัดจนหอมแล้วใส่หม้อกะทิตั้งไฟให้เดือด
  • ใส่หอยขมปิดฝาให้เดือดสักครู่
  • พอน้ำพริกแกงงวดและข้นจับตัวหอยมีน้ำขลุกขลิก ใส่น้ำปลาชิมตามชอบครับ
มีเคล็ดลับครับผม ควรจะใช้หอยขมทั้งเปลือกครับผม หากใช้หอยขมที่ต้มแล้วแกะเปลือกมาแกงรสชาติแกงจะชืดไม่อร่อยครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น