ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แกงไตปลา สุดยอดความอร่อย

                               ไม่เค๊ยไม่เคยเลยในชีวิตที่กินข้าวแล้วน้ำหูน้ำตาไหลเหมือนวันนี้ ครับผมวันนี้ผมกินข้าวกับแกงไตปลาของป้าแป๊ด สุดยอดความอร่อย รสชาดเผ็ดร้อนแต่วางช้อนไม่ลงจริงๆ ผมถามป้าแป๊ดหลังจากดื่มน้ำแก้วที่ 2ว่าป้าแป๊ดครับทำไมแกงไตปลาเผ็ดจังเลยครับผม ป้าแป๊ดพูดสั้นๆแต่เข้าใจว่า แกงปักษ์ใต้ต้องเผ็ด แต่อร่อยใช่มั๊ยละ ครับผม อร่อยจนวางช้อนไม่ลง ผมเช็ดเหงื่อไป กินข้าวไป ซู๊ดปากไป ป้าแป๊ดครับขอข้าวอีกจานครับ



                ส่วนผสม
  • ไตปลา รีดให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1/2 ถ้วย
  • ปลาย่าง แกะแต่เนื้อ โขลกละเอียด 1 ถ้วย
  • ใบมะกรูด 3-4 ใบ
  • น้ำส้มมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ
  • ตะไคร้หั่นฝอย 1ช้อนโต๊ะ
  • หัวหอมปอกเปลือก 1 ช้อนโต๊ะพูน
  • กระเทียมปอกเปลือก 1 ช้อนโต๊ะพูน
  • ข่าหั่นฝอย 1 ช้อนชา
  • พริกแห้งเม็ดใหญ่ กรีดเอาเม็ดและไส้ออก 1 เม็ด
  • พริกขี้หนูแห้งเด็ดขั้ว 15 เม็ด
  • พริกไทย 9 เม็ด
  • ถัวฟักยาว ,มะเขือเปราะ
    วิธีปรุง
  • โขลกตะไคร้ ข่า หอม กระเทียม พริกและพริกไทยให้ละเอียด
  • ใส่ปลาย่าง โขลกให้เข้ากัน ละลายในน้ำเย็น 2 ถ้วย
  • ตั้งไฟพอเดือด
  • ใส่ไตปลาและน้ำส้มมะขามเปียกลงไป
  • ใส่ถั่วฟักยาว ,มะเขือเปราะ
  • ฉีกใบมะกรูด ชิมรสตามชอบ
  • รับประทานกับมะเขือกรอบ แตงกวา ผักชี

    กินข้าวกับแกงไตปลาครั้งนี้รู้สึกรักอาหารปักษ์ใต้ขึ้นมาทันที ไม่เชื่อต้องลองครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น